Thực hiện các chương trình,
chiến lược về chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh, thành phố, nhận thức rõ nhiệm vụ
này tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND
phường Hàm Tiến tập trung thực hiện CĐS toàn diện trên tất cả các lĩnh vực,
từng bước xây dựng mô hình chính quyền số, công dân số, đem lại nhiều lợi ích
cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Công dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của phường
Hàm Tiến sẽ được các cán bộ hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4 việc thực hiện thủ tục được nhanh chóng, không phải đi lại nhiều. Trung
bình mỗi công dân chỉ mất tầm 5-10 phút làm thủ tục là xong, so với trước đổi
mới hơn nhiều…
Hiện nay Đảng ủy, UBND phường quyết tâm triển khai lộ trình CĐS
bắt đầu từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT, nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, tái cấu trúc các hệ thống quản lý điều hành; triển khai các dịch vụ giáo
dục, y tế; phát triển thương mại điện tử và thanh toán điện tử. Mục tiêu của
chương trình đặt ra là ứng dụng công nghệ số để thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, xây dựng đô thị
thông minh, hướng đến phát triển kinh tế số gắn với văn minh thương mại.
Trên cơ sở đó, phường đã bố trí 1 cán bộ phụ trách 1 cửa chuyên
trách về CNTT, đáp ứng được yêu cầu tiếp nhận kịp thời các ứng dụng CNTT của
tỉnh. Đồng thời, tập trung đầu tư, mua sắm trang thiết bị phục vụ công cuộc CĐS
như trang bị máy kết nối với mạng truyền số liệu chuyên dùng của tỉnh và mạng
internet tốc độ cao; phục vụ hiệu quả việc chỉ đạo, điều hành và giải quyết
công việc của phường trên môi trường internet.
100% cán bộ, công chức được cấp hộp thư công vụ của tỉnh, chứng
thư số để thực hiện ký văn bản điện tử theo quy định và để truy cập các phần
mềm dùng chung của tỉnh, trao đổi xử lý công việc. 100% cán bộ của phường
thường xuyên sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, gửi nhận văn bản
điện tử liên thông 4 cấp. Đến nay, 100% văn bản đến, đi có ký số (trừ văn bản
mật) được xử lý trên phần mềm quản lý văn bản. Do đó phường đã thực hiện tốt
quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản trong hệ thống chuyển nhận văn bản và đáp
ứng được việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3. Bình quân 1
tháng, phường tiếp nhận, xử lý hơn 300 văn bản đến, phát hành và ký số điện tử
trên 30 văn bản đi. Đối với các ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh
nghiệp, phường đã triển khai 100% thủ tục hành chính mức độ 4; Không chỉ hoạt động tại bộ phận một cửa với
các thủ tục hành chính triển khai trên môi trường mạng, phường còn quan tâm đến
CĐS trong lĩnh vực y tế và giáo dục. Các trường học trên địa bàn đều đã xây
dựng mô hình trường học thông minh với rất nhiều dịch vụ tiện ích như: kết nối
Cổng thông tin điện tử Vnedu.vn, phần mềm cơ sở dữ liệu, phần mềm phổ cập giáo
dục và dịch vụ sổ liên lạc điện tử SMAS; thư viện số và bài giảng số. Trạm Y tế
phường số hóa quản lý sức khỏe, dịch bệnh và trang bị hệ thống hỗ trợ, tư vấn
khám chữa bệnh từ xa Telehealth, giúp người dân được tư vấn, khám chữa bệnh từ xa.
CĐS là quá trình lâu dài, không có điểm kết thúc và chưa có tiền
lệ. CĐS cấp phường là cách tiếp cận gần dân nhất để mang lại những lợi ích
thiết thực cho người dân. Do đó, thời gian tới, tập thể cán bộ, công chức, đảng
viên phường Hàm Tiến nêu cao quyết tâm tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT; ứng
dụng CNTT phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và đẩy mạnh các dịch vụ CĐS phục
vụ người dân, doanh nghiệp, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự
tiện lợi cũng như lợi ích của CĐS. Trong đó chú trọng việc hướng dẫn người dân
khai thác các dịch vụ đô thị thông minh, phản ánh hiện trường qua phần mềm S
Phan Thiết để tương tác với chính quyền nhiều hơn. Đồng thời hỗ trợ người dân
sử dụng phần mềm phổ cập sử dụng nền tảng số khác phục vụ nhu cầu thiết yếu của
người dân như liên lạc, giải trí, du lịch cũng như các nền tảng số phục vụ hoạt
động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa./.