Công tác triển khai thực hiện nội dung Thông báo Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thành phố đối với công tác Cải cách hành chính và Chuyển đổi số tại phường Hàm Tiến
Nhằm
thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số (CCHC-CĐS) khắc phục
một số hạn chế, một số
việc chậm, lúng túng; trong công tác phối hợp giải quyết tháo gỡ khó khăn của
công tác CCHC - CĐS.
Theo
ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết tại cuộc họp Ngày 11/4/2024, Chủ tịch UBND phường
Hàm Tiến đã họp chấn chỉnh và chỉ đạo cán bộ công chức của phường thực hiện tốt
công tác CCHC - CĐS trên địa bàn phường trong thời gian tới như sau:
Tải về
1. Đối với lãnh đạo UBND phường:
1.1. Tăng cường trách nhiệm, vai trò của
người đứng đầu cơ quan trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện giải quyết các
thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân trên địa bàn phường.
1.2. Đẩy mạnh tuyên truyền
về công tác CCHC, chú trọng tuyên truyền hướng dẫn người dân và doanh nghiệp
tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong tiếp
nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.
1.3. Định kỳ hằng tuần
theo dõi tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC để chỉ đạo thực hiện ngay các
giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng. Khi phát sinh hồ
sơ trễ hẹn phải thực hiện đúng quy định việc xin lỗi; đồng thời phân tích rõ
nguyên nhân, xác định cụ thể trách nhiệm của cá nhân liên quan để chủ động đề
ra giải pháp khắc phục.
1.4. Tăng cường thực hiện
công tác kiểm tra và tự kiểm tra CCHC định kỳ và đột xuất; nghiêm túc xử lý các
trường hợp chậm trễ, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
2.
Đối với Công chức Tài chính - Kế toán:
- Tổ chức thực hiện tốt công tác tài
chính – ngân sách, công tác quản lý, sử dụng tài sản công của phường.
- Nghiên cứu tham mưu UBND phường bố trí kinh phí cho các đơn vị phục vụ công tác xây dựng và
phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ phận có
liên quan tham mưu phân bổ kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính
tại địa phương phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước; hướng dẫn lập dự toán, quản
lý, sử dụng và quyết toán kinh phí, thực hiện các chế độ thông tin báo cáo đầy
đủ, kịp thời theo quy định.
- Tham mưu báo cáo định kỳ, báo cáo
năm về kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tại các cơ quan hành chính nhà nước đảm
bảo nội dung và thời gian quy định.
3. Đối
với Công chức Văn hóa – xã hội:
- Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt kế hoạch
tuyên truyền CCHC và CĐS năm 2024 của
UBND phường. chú
trọng tuyên truyền hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tham gia sử dụng các dịch
vụ công trực tuyến một phần, toàn trình và dịch vụ Bưu chính công ích trong tiếp nhận và
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
- Tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động,
hỗ trợ các cá nhân, tổ chức lựa chọn các hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến
đối với các dịch vụ công toàn trình.
- Trang thông tin địa phương triển
khai rà soát các chuyên mục, đăng thông tin đầy đủ trên các chuyên mục.
- Đẩy mạnh tuyên truyền thanh toán trực tuyến phí, lệ phí
trong thực hiện thủ tục hành chính của phường trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bình
Thuận. Thường xuyên viết tin,
bài về cải cách hành chính gửi Phòng Văn hóa và Thông tin để đăng trên Trang
Thông tin điện tử của thành phố.
- Tham mưu báo cáo định kỳ, báo cáo năm về kết quả ứng dụng
công nghệ thông tin trên địa bàn đảm bảo nội dung và thời gian quy định.
4. Đối với Công chức
địa chính – xây dựng:
- Tham mưu UBND phường tổ chức cuộc họp
giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ đất đai.
- Thực hiện việc xin lỗi tổ chức, công
dân khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn, kể cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một
cửa liên thông (Thư xin lỗi gửi về Văn phòng UBND phường để thông báo cho tổ chức
công dân, được biết).
5.
Đối với Công chức Tư pháp – Hộ tịch:
- Theo dõi công tác xây dựng, tổ chức
thực hiện văn bản quy phạm pháp luật và công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật. Hoàn thành đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng các kế hoạch theo dõi tình
hình thi hành pháp luật và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường năm
2024.
- Tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của
các đơn vị trong quá trình thực hiện số hóa hồ sơ chứng thực, hộ tịch…,
kiến nghị thành phố hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho địa
phương. Trường hợp, liên quan đến thẩm quyền giải quyết của các Sở, ngành cấp tỉnh,
có văn bản đề xuất cho thành phố trong tháng 4/2024. - Tham mưu báo cáo định kỳ, báo cáo năm về kết quả hoạt động kiểm
tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp
luật trên địa bàn phường cho cấp trên đảm bảo nội dung và thời gian quy định.
6.
Công chức Văn phòng – Thống kê:
- Tham mưu UBND phường
chuẩn bị nội dung báo cáo tại các cuộc họp giao ban hàng tuần với lãnh đạo Đảng
ủy phường.
- Thường xuyên theo dõi, đánh giá việc
thực hiện chung các nhiệm vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số của phường; kịp thời tham mưu,
đề xuất các giải pháp để cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS của phường,
chỉ số PAPI của thành phố trên địa bàn.
- Nghiêm túc thực hiện số hóa kết quả
giải quyết hồ sơ hành chính theo quy định; không làm ảnh hưởng đến kết quả
chung của toàn thành phố.
- Rà soát, thực hiện việc niêm yết danh mục thủ tục hành
chính đầy đủ và đảm bảo theo quy định, thực hiện mẫu hóa đối với các tất cả các
TTHC.
- Hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện
thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính của phường
trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Thuận. Tham mưu UBND phường rà soát, thông báo
việc nộp hồ sơ trực tuyến 100% (không tiếp nhận hồ sơ giấy) tại Bộ phận Tiếp nhận
và Trả kết quả đối với các thủ tục hành chính trực tuyến một phần, toàn trình đủ
điều kiện thực hiện. Thời gian thực hiện trước ngày 23/5/2025.
- Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường chủ trì, phối hợp
cùng các công chức chuyên môn có liên quan cập nhật kết quả lên Hệ thống thông
tin giải quyết hồ sơ hành chính đạt 100% trong năm 2024.
- Phát động tìm kiếm giải pháp, sáng kiến trong cải cách hành
chính, giải pháp thực hiện chuyển đổi số gửi về Phòng Kinh tế trước
ngày 25/5/2024 và duyệt sáng kiến trong tháng 6/2024.
Thực hiện đánh giá, nhân rộng và đề xuất khen thưởng đối với các giải pháp,
sáng kiến của các đơn vị trên địa bàn thành phố đang triển khai thực hiện có hiệu
quả.
- Tiếp tục tham mưu UBND phường
quán triệt, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh tác
phong, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm về thực thi công vụ trong đội ngũ
cán bộ, công chức và Chỉ thị số 26/CT- TTg ngày 05/9/2016 của
Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 31/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy.
- Tăng cường, thực hiện
tốt công tác kiểm tra CCHC; tham mưu xử lý các trường hợp
chậm trễ, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân của đội ngũ cán bộ, công chức
trong thực thi công vụ.
Hy vọng rằng với sự chỉ đạo sâu sát
trong công tác CCHC - CĐS của chủ tịch UBND phường Hàm Tiến, công tác CCHC -
CĐS của địa phương sẽ ngày một đạt kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển
trung của địa phương.