UBND phường Hàm Tiến triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp cải thiện Chỉ số PAPI trong năm 2024
Vừa
qua thực hiện Kế hoạch số 2748/KH-UBND
ngày 06/5/2024 của UBND thành phố Phan Thiết về việc triển khai thực hiện các
nhiệm vụ và giải pháp cải thiện Chỉ số PAPI trong năm 2024 trên địa bàn thành
phố.
Chỉ số hiệu quả quản trị
và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản
ánh của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi
chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp; là kênh tham
khảo của các địa phương trong quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, nâng cao
chất lượng phục vụ người dân.
Nhằm nhắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện
Chỉ số PAPI của phường, xác định nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu
quả quản trị hành chính công trên 08 chỉ số nội dung, gồm: Tham gia của người
dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm
soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ
công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử.
Ngày 09/5/2024 UBND phường Hàm Tiến đã ban hành Kế hoạch
số 87/KH-UBND triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp cải thiện Chỉ số
PAPI trên địa bàn phường Hàm Tiến năm 2024.
Tải về
Tại
kế hoạch này, Chủ tịch UBND phường đã đưa ra 8 nội dung cần khắc phục cụ thể
sau:
1. Tham gia của người dân: Thực hiện các phương thức
phù hợp để người dân được tham gia tích cực vào các hoạt động chính trị, kinh tế,
xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Phát huy quyền làm chủ của người
dân trong thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương.
2. Công khai, minh bạch: Thực hiện công khai, minh bạch
trong việc ra quyết định theo quy định tại Luật quy chế dân chủ. Tiếp thu ý kiến
đóng góp, kiến nghị của người dân; thực hiện giải đáp, xử lý kịp thời, đúng quy
định những ý kiến của người dân.
3. Trách nhiệm giải trình với người dân: Nâng cao
trách nhiệm giải trình với người dân; tăng cường các phương thức tương tác giữa
chính quyền và người dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải
quyết có hiệu quả những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo khúc mắc của công dân.
4. Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công: Tiếp tục
kiểm soát tham nhũng trong tiếp nhận thủ tục hành chính (các thủ tục hành chính
liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); đặc biệt các lĩnh vực thiết
yếu liên quan đến đời sống dân sinh, như: y tế, giáo dục, tuyển dụng.
5. Thủ tục hành chính công: Nâng cao chất lượng rà
soát đơn giản hóa và giải quyết thủ tục hành chính tại phường, chú trọng các thủ
tục hành chính: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng thực, xác nhận và
các dịch vụ hành chính tại phường. Đẩy mạnh việc thực hiện chứng thực bản sao
điện tử từ bản chính.
6. Cung ứng dịch vụ công: Nâng cao chất lượng các dịch
vụ thiết yếu liên quan đến người dân, như: y tế công lập, giáo dục công. Cải
thiện cơ sở hạ tầng căn bản nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, như: điện,
đường, nước sạch, quản lý rác thải, an ninh trật tự...
7. Quản trị môi trường: Thực hiện đồng bộ các giải
pháp bảo vệ môi trường sống của người dân xanh, sạch; cân bằng giữa bảo vệ môi
trường và phát triển kinh tế.
8. Quản trị điện tử: Triển khai thực hiện có hiệu quả
kế hoạch chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số năm
2024 của phường. Nâng cao chất lượng Trang Thông tin điện tử của phường và
thành phố.
Trong kế hoạch, Chủ tịch UBND phường củng đã phân công
nhiệm vụ cho cán bộ, công chức cụ thể để đảm bảo cuối năm những tồn tại hạn chế
trong công tác cải cách hành chính của phường sẽ được khắc phục và đảm bảo sự
hài lòng của người dân hơn nữa.